1 CÁI BÁNH DÀY BAO NHIÊU CALO? ĂN BÁNH DÀY CÓ BÉO KHÔNG?

Bánh dày không chỉ là một loại bánh truyền thống của dân tộc ta trong mỗi dịp năm mới, mà còn được sử dụng phổ biến trong cả ngày thường. Với vị ngọt và được làm từ gạo nếp, nhiều người lo lắng rằng ăn bánh dày sẽ làm tăng cân. Vậy 1 cái bánh dày chứa bao nhiêu calo? Bánh dày có chứa chất béo không? Câu hỏi này sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.

1 cái bánh dày bao nhiêu calo?

Bánh dày (hay bánh giầy, bánh dầy) là một món bánh truyền thống của người Việt, được sử dụng để tỏ lòng biết ơn đối với tổ tiên và xứ sở. Cụ thể, theo quan niệm của người xưa, bầu trời là nơi cư ngụ của các thần linh, do đó bánh dày được sử dụng trong các nghi lễ tế trời và tế thần, để cầu mong cho một năm mới có thời tiết thuận lợi và cuộc sống an lành. Vì vậy, vào những dịp như Tết Nguyên Đán hay ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm (ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), người Việt lại tự làm bánh dày hoặc mua bánh dày để thờ cúng.

Nhiều người tường truyền rằng, vào thời vua Hùng thứ 6 của Văn Lang, Lang Liêu đã có một giấc mơ trong đó ông làm ra chiếc bánh dày hình tròn để tượng trưng cho trời và chiếc bánh chưng hình vuông để tượng trưng cho đất. Cả hai loại bánh này được dùng để dâng lên các vua cha trong ngày Tết. Ngoài ý nghĩa đó, bánh dày còn được tạo ra để nhắc nhở con cháu về truyền thống của dân tộc và sự quan trọng của cây lúa và thiên nhiên trong nền văn minh của nước ta.

See more:  The Top 70 Minimalist Living Room Ideas

Để biết 1 cái bánh dày bao nhiêu calo, bạn cần phải biết chúng được tạo ra như thế nào.

+ Bánh dày truyền thống

Nguyên liệu:

  • Lá chuối
  • 200 gram bột nếp
  • 100 gram đường
  • Dầu ăn
  • 200 gram bột đậu xanh
  • Nước

Cách làm:

  • Rây bột nếp cho mịn rồi trộn với 30 gram đường. Sau đó từ từ đổ nước vào hỗn hợp cùng ½ thìa canh dầu ăn rồi nhào cho tới khi bột không còn dính tay là được. .
  • Để bột nghỉ trong vòng 20 phút, sau đó chia thành các phần bằng nhau.
  • Ngâm đậu xanh trong nước ấm trong vòng 30 phút, sau đó cho vào nồi cơm điện để chín. Giã nhuyễn đậu xanh đã chín bằng cối và chia thành hai phần. Một phần để nguyên, một phần kết hợp với 70 gram đường và một ít dầu ăn cho đến khi không còn dính tay. Làm thành từng viên nhỏ từ hỗn hợp này để làm nhân cho bánh dày.
  • Lớp chuối sau khi đã rửa sạch, cắt thành những miếng vuông.
  • Lấy từng viên bột và ấn dẹt xuống, sau đó cho nhân đậu xanh vào giữa và vê kín để tròn lại, tiếp tục ấn dẹt. Đặt bánh lên lá chuối và làm tương tự cho đến khi hết nguyên liệu.
  • Bắc xửng lên bếp và hấp bánh khoảng 15-20 phút. Trong quá trình hấp, hãy nhớ lau đi nước đọng trên nắp nồi để tránh làm bánh trở nên nhão.
  • Bánh chín để nguội sau đó cuộn qua phần đậu xanh đã được để riêng trước đó để tạo thành một lớp áo mỏng bên ngoài bánh. Cuối cùng, chỉ cần xếp lên đĩa và thưởng thức.
See more:  Mách bạn cách nướng tôm bằng nồi chiên không dầu thơm ngon nức mũi

Đối với lượng nguyên liệu như trên sẽ tạo ra 550g bánh dày truyền thống chứa 880 calo. Tương ứng 100g bánh dày chứa khoảng 160 calo.

+ Bánh dày giò

Để làm bánh dày giò thì thay vì chuẩn bị đậu xanh và đường, bạn chỉ cần chuẩn bị giò là được.

Cách thực hiện tương tự như trên, bao gồm các nước nhào bột, nặn bột thành từng viên nhỏ, ấn dẹt xuống rồi đem hấp 15 – 20 phút. Sau khi hấp chín bánh thì lấy ra để nguội rồi kẹp cùng giò ăn.

Với 1 chiếc bánh dày giò thì lượng calo có thể rơi vào khoảng 340 calo. Tuy nhiên, lượng calo này sẽ không cố định vì còn tùy thuộc vào lượng giò cùng lượng bánh dày mà bạn ăn.

Ăn bánh dày có béo không?

Mỗi ngày chúng ta cần nạp vào cơ thể khoảng 2.000 calo tương ứng 667 calo cần thiết cho một bữa. Để ăn no với bánh dày truyền thống, bạn cần khoảng 3 cái tương ứng với 480 calo, lượng calo này thấp hơn lượng calo cần thiết cho một bữa nên không gây béo.

Còn với bánh dày giò thì bạn cần khoảng 2 cái tương ứng với 680 calo, lượng calo này cao hơn lượng calo cần thiết trong một bữa nên có thể gây béo nếu không giảm bớt lượng ăn trong các bữa còn lại. Ví dụ, nếu bữa này bạn ăn 2 cái bánh dày giò thì chỉ được nạp thêm tối đa 1.320 calo từ các món ăn khác trong ngày.

See more:  3 Cách cắt góc 45 độ đơn giản nhất từ các loại máy

Trường hợp ăn quá nhiều bánh dày khiến lượng calo nạp vào trong ngày vượt hơn 2.000 calo thì nên dành thời gian để tập luyện thể dục thể thao.

Lưu ý: Ăn quá nhiều bánh dày không chỉ gây tăng cân mà còn gây đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng tới dạ dày. Hơn nữa, món bánh này được làm chủ yếu từ bột gạo nếp, nguyên liệu này lại có tính ấm nên không thích hợp với những người mắc bệnh tim mạch, dạ dày, sốt, ho khạc vàng da, và có vết thương hở trên da. Người già, trẻ nhỏ và người mới ốm dậy cũng nên tránh ăn các món ăn từ gạo nếp như bánh dày.

Nguồn: c3kienthuyhp.edu.vn

Chuyên mục: Blog

Leave a Comment