Cảm nghĩ khi đọc văn bản Một Tuổi Thơ
Bài văn mẫu Cảm nghĩ khi đọc văn Một thời đại trong thơ
Phân công
Một Tuổi Trong Thơ là một văn bản phê bình văn học. Bài viết thấm nhuần phong cách khoa học và phong cách nghệ thuật. Mấu chốt của ca dao khoa học trước hết là ở những luận cứ mới mẻ, sâu sắc, phản ánh đúng bản chất của sự vật, luận điểm thứ nhất được lập luận chặt chẽ, ngắn gọn, có sức thuyết phục cao. Tính nghệ thuật của phim thể hiện ở cảm xúc thẩm mỹ tinh tế. cảm xúc là hiện thân của giọng điệu tác giả, thành những hình ảnh biểu cảm, thành giọng văn vừa xúc động vừa súc tích, linh hoạt, gợi cảm, bài viết đã nêu quan niệm đúng đắn của tác giả về ý thức thơ mới. qua cách giải thích sắc bén, cách diễn đạt tài tình, giàu sức thuyết phục.
Đoạn trích là phần cuối của bài văn An Tuổi Trong Thơ. Luận đề bao trùm cả đoạn văn này là vấn đề “ý thức thơ mới”. Đây là một luận đề xuất sắc và kết tinh nhiều tinh hoa phê bình của Hoài Thanh. Luận văn được triển khai thành ba nội dung chính. Đầu tiên, ông đặt ra một nguyên tắc chung cho quan niệm của mình: Chỉ dựa trên “cái tốt”, không dựa trên “cái đó”; Chỉ căn cứ vào “cái chung”, không căn cứ vào “tiểu tiết”. Theo quan niệm của Hoài Thanh (cũng là nguyên tắc phổ biến khi xem xét một hiện tượng văn học), chỉ có “cái hay”, “thế giới đại đồng” mới đủ tư cách tiêu biểu cho một thời đại thơ ca. Cái “xấu”, cái “mới” chưa đủ tư cách đại diện cho nghệ thuật và tính thời đại của nghệ thuật. Hoài Thanh trình bày quan niệm về ý thức thơ mới bằng cách so sánh: ý thức thơ cũ gồm chữ “ta”; Ý thức thơ mới cốt ở chữ “tôi”. Người đánh giá đã đề cập đến những điểm tương đồng nhưng tập trung vào sự khác biệt giữa hai từ. Bước thứ hai, tác giả giải thích nội dung và cách diễn đạt của hai từ “ta”, “ta”; Chữ “ta” và sự biểu hiện của chữ “ta” và số phận của nó trong thơ ca xưa. Chữ “tôi” và biểu hiện của nó “tôi” và số phận bi đát của nó trong thời đại thơ mới này.
Qua ba bước trên, người đọc nhận thấy nhà phê bình đã đi theo trình tự từ xa đến gần, từ ngoài vào trong, từ khái quát đến cụ thể, từ diện mạo (trong không gian) đến diễn biến lịch sử (theo thời gian). không gian). Các bước lập luận có trình tự như nhau đảm bảo tính logic của tư duy. Vì vậy sức thuyết phục rất cao. Đây là một lợi thế của văn bản lập luận.
ý thức thơ mới gói gọn trong một chữ “tôi”. Cái “tôi” của người thấy là cái ngã của mỗi con người mà ai cũng có. Nhưng trong những giai đoạn lịch sử nhất định (đặc biệt là thời Trung cổ) bị hệ tư tưởng chính thống đương thời chi phối, nó buộc phải kìm nén cái nửa ngã đó không cho bộc lộ, che giấu hoặc trấn áp. nhà thơ phải nói lên tiếng nói của “cái tôi đạo đức” chung của thời đại. Đó là thứ thơ vô ngã, vô ngã. Chỉ khi cái “tôi” đó được giải phóng, nhà thơ mới có thể nói lên sự thật từ đáy lòng mình. Cái “tôi” ấy chính là “khát khao được lương thiện”, là sự tự khẳng định của nhà thơ trước hoàn cảnh, là sự tự ý thức về quyền riêng tư của mình trong đời sống xã hội. Cái “tôi” ấy bị xã hội phong kiến kìm nén hàng thế kỷ nay, trong bối cảnh mới của thời kỳ hiện đại, nhất là những năm 30 của thế kỷ XX, nó được giải phóng và bùng nổ dữ dội. Và khi được phát hành sẽ làm “giàu chất thơ” bằng những cảm xúc mới và những cách tân nghệ thuật.
Khi nhận xét về tư tưởng thơ mới, Hoài Thanh đã dùng phép so sánh giữa tư tưởng thơ cũ (bao hàm trong chữ ta) và tư tưởng thơ mới (bao hàm trong chữ ta). Việc cắt nghĩa nội dung và cách diễn đạt của hai từ “ta” và “ta” luôn đi đôi với nhau để làm nổi bật mặt tích cực của cái tôi trong thơ mới: “Cái tôi thơ mới hiện lên trong một diễn đàn có tính khái quát: “Trong Xưa, xã hội Việt Nam không có tư hữu, chỉ có đoàn thể: lớn, quốc gia, nhỏ, gia đình. “Cái tôi thơ mới xuất hiện mang theo một khái niệm chưa từng thấy ở đất nước tư nhân hóa này” tức là tự ý thức chứ không phải chủ nghĩa tư nhân. Bản ngã theo nghĩa tuyệt đối của nó làm phiền mọi người. Nhưng nó dần mất đi vẻ ngạc nhiên và làm quen với vô số người. Tính mới của tính ưu việt của bản ngã được chấp nhận. Trong thơ cổ, các nhà thơ chưa một lần dám dùng chữ “ta” để nói với mình hay với mọi người, không gọi mình mà núp sau chữ “ta”. Cách dẫn dắt của tác giả tự nhiên linh hoạt và độc đáo. Từ văn học cổ thể hiện cái tôi trỗi dậy đòi được khẳng định và phong trào Thơ mới ra đời từ sự trỗi dậy của cái “tôi” đó.
Khi kể về bi kịch của cái tôi, tác giả không dùng lí lẽ để diễn đạt. Câu chuyện không được dẫn dắt bởi những tiếng nói khái niệm với các phương tiện liên quan là logic phương thức, mang nặng tính thơ ca, chúng ta quen thuộc trong phê bình văn học nghiêng về khoa học thuần túy. Ngược lại, ông dẫn dắt tư tưởng chủ yếu bằng tiếng nói của cuộc sống, đi theo sự liên tưởng của cảm xúc thẩm mỹ. Vì vậy, tạo nên sự đồng điệu, đồng cảm trong chiều dọc. Cái “tôi” của các nhà thơ mới đáng thương (Người ta thấy đáng thương, Mà đáng thương lắm!) vì đã mất đi chỗ dựa tư tưởng, vì họ là những nhà thơ mất nước sống trong hoàn cảnh khó khăn. mệt mỏi, tù túng. Nghệ thuật tương phản lối thoát ly hiện thực của hoàn cảnh đã làm nổi bật bi kịch của cái tôi thơ mới. Mỗi bản ngã là một nỗ lực đào sâu hơn để thoát khỏi ý thức riêng tư nào đó, nhưng càng đào sâu, ta càng bế tắc. Nét đặc sắc của đoạn văn là những nét khái quát rất chính xác, ngắn gọn, được viết theo lối văn giàu hình ảnh, giàu nhịp điệu, khiến cho văn phê phán khi đọc có cảm giác như thơ. Tác giả sử dụng hình thức giọng kể không khái niệm, giản dị, dễ hiểu mà vẫn ngắn gọn, thể hiện đúng bản chất của chủ đề. Độc đáo hơn nữa là tác giả tạo ra hình ảnh người đọc yêu thơ đang theo chân các nhà thơ tiêu biểu bước vào cõi thơ của chính mình.
Đề tài được triển khai thành hai phần chính: phần tổng quan về hướng nghiên cứu, hệ quả chung và điểm lại những gương mặt tiêu biểu, những miền riêng tiêu biểu của thơ mới để thấy những bộ phận đa dạng và những vướng mắc. sự bế tắc của ý thức tư nhân. Từ đó, tác giả đi đến một quyết tâm cá nhân: “Thực sự, chưa bao giờ thơ ca Việt Nam lại xôn xao đến thế”. Đây là nỗi buồn của một thế hệ nhà thơ lưu lạc với cái “tôi” bé nhỏ trước cách mạng. Điều đó đã tạo nên âm hưởng, giọng điệu riêng của thơ mới.
Bi kịch của cái tôi thơ mới là một bi kịch không dễ giải quyết bởi họ “thiếu một niềm tin trọn vẹn”, thiếu một lẽ sống trước hoàn cảnh. Trong bối cảnh lịch sử lúc bấy giờ, các nhà thơ chỉ biết vượt qua bi kịch đó bằng cách “gửi vào tiếng Việt” bởi “tiếng Việt tưởng là tấm lụa đã khơi hồn bao thế hệ đã qua”. Cũng vậy, các nhà thơ mới đã tìm được chỗ dựa tin cậy của tư tưởng nòi giống, của thể thơ cổ, của tiếng Việt v.v… để dựa vào những cái bất tử ấy mà đảm bảo cho mai sau. Ba câu kết vẫn chuyển tải một cấu trúc “chưa bao giờ như bây giờ” vừa nhấn mạnh ý vừa thể hiện giọng điệu cảm thông, làm cho bài văn nghị luận không khô khan mà thấm đượm tình người của nhà phê bình. hòa bình với các nhà thơ mới.
Đoạn trích cũng như toàn bài Cả một thời đại trong thơ là một hình mẫu đẹp, một thành tựu xuất sắc của Hoài Thanh trong diễn ngôn phê bình văn học và văn học. Đoạn văn đã làm nổi bật tư tưởng thơ mới, thể hiện cách nhìn mới về thơ trong hoàn cảnh lịch sử và thực tiễn thi pháp một cách đúng đắn, khoa học. Đó cũng là một cách nhìn tiến bộ về hình tượng thơ mới 1932 – 1941, theo quan điểm lịch sử, xuất phát từ con người và hồn thơ của các thi nhân thời bấy giờ. Cách hiểu của Hoài Thanh đã hơn 60 năm, nhưng nó vẫn rất gần với cách hiểu của chúng ta về thơ mới hôm nay.
Xem thêm các bài văn mẫu hay tác phẩm Một thời đại trong thơ trên Cmm.edu.vn
– Phân tích thắng lợi của thơ mới Một thời trong thơ – Nội dung cốt lõi của trường ca Một thời trong thơ – tìm hiểu tâm thức thơ mới được Hoài Thanh đề cập trong Một thời trong thơ
Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT Kiến Thụy. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://c3kienthuyhp.edu.vn
Cảm nghĩ khi đọc văn bản Một Tuổi Thơ
Bạn thấy bài viết Cảm nhận khi đọc văn bản Một thời đại trong thi ca có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Cảm nhận khi đọc văn bản Một thời đại trong thi ca bên dưới để Trường THPT Kiến Thụy có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: c3kienthuyhp.edu.vn của Trường THPT Kiến Thụy
Nhớ để nguồn bài viết này: Cảm nhận khi đọc văn bản Một thời đại trong thi ca của website c3kienthuyhp.edu.vn
Chuyên mục: Văn học