Dàn ý Phân tích bài thơ Khoảng trời hố bom của Lâm Thị Mỹ Dạ hay nhất – Ngữ văn lớp 9

Bạn đang xem: Dàn ý Phân tích bài thơ Khoảng trời hố bom của Lâm Thị Mỹ Dạ hay nhất – Ngữ văn lớp 9 Đề bài: Phân tích bài thơ “Khoảng trời hố bom” …

Dàn ý Phân tích bài thơ Khoảng trời hố bom của Lâm Thị Mỹ Dạ hay nhất – Ngữ văn lớp 9
Bạn đang xem: Dàn ý Phân tích bài thơ Khoảng trời hố bom của Lâm Thị Mỹ Dạ hay nhất – Ngữ văn lớp 9

Đề bài: Phân tích bài thơ “Khoảng trời hố bom”

1, Mở bài

Về tác giả, tác phẩm:

Lâm Thị Mỹ Dạ là một trong những nhà thơ nữ hiếm hoi của thơ ca cách mạng.

– Bài thơ được viết năm 1972, bày tỏ lòng biết ơn, kính trọng trước những hy sinh của thế hệ thanh niên xung phong trong những năm tháng chiến tranh.

2, Cơ thể

a, Giải thích sự xuất hiện của “bầu trời hố bom”

– Giọng điệu tự sự: “Chuyện đã kể” – đoạn thơ mang sắc thái tự sự, như ôn lại một câu chuyện.

– Nhắc lại đức hi sinh cao cả của cô gái:

+ Đại từ nhân xưng tôi – em: nói về người nghĩa sĩ với thái độ yêu mến, thân thiết.

+ Hành động của cô gái: đề phòng địch ném bom phá hủy tuyến đường, để đoàn xe quân sự kịp giờ ra trận, cô đã đốt lửa đánh lạc hướng quân thù, chấp nhận hy sinh.

– Hình ảnh biểu tượng cao cả, đẹp đẽ: “thắp lửa bằng tình yêu Tổ quốc”, “hớt lấy dòng bom” thể hiện sự hi sinh một cách tự nguyện, thầm lặng. Chỉ có tình yêu đất nước, yêu tự do mới khiến con người ta quên đi sợ hãi và không ngần ngại đón nhận cái chết.

Xem thêm bài viết hay:  So sánh hình ảnh bát cháo hành trong Chí Phèo và cháo cám trong Vợ nhặt (dàn ý - 3 mẫu)

– Hình ảnh “hố bom gợi chuyện cô gái”: vừa là hình ảnh đau thương do chiến tranh để lại, vừa là nhân chứng cho sự hi sinh cao cả của cô gái mở đường.

b, Cảm hứng xót thương, bi tráng khi nhớ đến người con gái đã khuất

– Hình ảnh so sánh: Ví người con gái hi sinh như “của trời” nằm trong lòng đất.

– Ba hình ảnh hoán dụ:

Tâm hồn nàng như “ngôi sao sáng”

+ Làn da như “mây trắng”

+ Trái tim cô tỏa sáng như mặt trời

⇒ Hình ảnh gắn liền với vẻ đẹp và sự tự do. Lòng yêu nước và lý tưởng cao đẹp của bà luôn dõi theo những người còn sống, soi sáng con đường tư tưởng của họ.

⇒ Dù sự hy sinh nào cũng đau thương nhưng qua việc sử dụng những hình ảnh trên, tác giả vừa ca ngợi tâm hồn cao đẹp của cô gái mở đường, vừa cho rằng cô gái đã hóa thân vào thiên nhiên, gợi lên ý tưởng bất tử của người anh hùng.

c, Lòng biết ơn và ngợi ca của Tổ quốc đối với cô gái (khổ thơ 3, 5, 6)

Lòng kính trọng, ngợi ca, biết ơn trải dài khắp bài thơ, tiêu biểu ở:

– Hình ảnh “hố bom – bầu trời”: Mưa lấp hố bom như tình quân dân, đất nước xoa dịu nỗi đau mất mát, hi sinh của người con gái.

– Sự bất tử của cô gái được nhắc lại nhiều lần:

Xem thêm bài viết hay:  Bài thư từ ấy – Cmm.edu.vn

+ Hình ảnh cái chết “cô gái trời xanh”: cô hi sinh tuổi thanh xuân, cái chết biến thành bất tử.

+ Sự hy sinh của chị và bao chiến sĩ khác đã làm nên con đường Trường Sơn huyền thoại, chiến thắng của dân tộc.

+ Những người còn sống, các thế hệ mai sau sẽ mãi mãi biết ơn những người đã mất: “hãy nhìn vào lòng họ”, “mỗi người một vẻ mặt”. Những câu thơ thể hiện sự thoát tục, biết ơn tấm gương anh hùng.

3. Kết luận

– Giá trị nội dung: bài thơ ca ngợi, biết ơn sự hy sinh của những cô gái thanh niên xung phong trên đường Trường Sơn.

– Giá trị nghệ thuật: thể thơ tự do, giọng thơ đằm thắm, giàu cảm xúc; Sử dụng nhiều hình ảnh biểu tượng giá trị.

Mục Lục Văn Mẫu | Văn học hay 9 theo từng phần:

Viết một bình luận